รีวิวหนังแฟนตาซี · พฤศจิกายน 9, 2023

รีวิว Fantastic Beasts and Where to Find Them (2017)

Fantastic Beasts and Where to Find Them สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ภาพยนตร์แฟนตาซีฟอร์มยักษ์จากค่าย Warner Bros. Pictures กำกับโดย David Yates บทภาพยนตร์โดย J.K. Rowling เจ้าของผลงานนิยายชุด Harry Potter ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาคแยกของนิยายชุด Harry Potter โดยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจักรวาลเวทมนตร์เดียวกัน เพียงแต่เกิดขึ้นก่อนหน้าเหตุการณ์ในฮอกวอตส์ก่อน 70 ปี

เนื้อเรื่องจะว่าด้วยเรื่องราวของ นิวตัน สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยาชาวอังกฤษ ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเวทมนตร์แห่งสหราชอาณาจักรให้เดินทางไปยังนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์วิเศษต่างๆ ในโลกเวทมนตร์ แต่ระหว่างการเดินทาง นิวท์ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้สัตว์วิเศษในกระเป๋าเดินทางของเขาหลุดออกมาและสร้างความปั่นป่วนให้กับเมืองนิวยอร์กไปทั่ว นิวตันต้องร่วมมือกับเจคอบ โควัลสกี มักเกิ้ลที่บังเอิญเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ทินา โกลด์สตีน อดีตมือปราบมารที่เชื่อว่านิวตันมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และควีนนี่ โกลด์สตีน น้องสาวของทินา เพื่อค้นหาและนำสัตว์วิเศษทั้งหมดกลับคืนมา

นอกจากเนื้อเรื่องอันน่าติดตามแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังโดดเด่นด้วยงานสร้างที่สวยงามและตระการตา การออกแบบสัตว์วิเศษต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง และเอฟเฟกต์พิเศษที่สมจริง เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์แฟนตาซีที่ครบรสทั้งความสนุก ความตื่นเต้น และความรู้เกี่ยวกับโลกเวทมนตร์ และอีกหนึ่งในไฮไลท์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือเหล่าสัตว์วิเศษต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่อง ล้วนถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานและความเชื่อต่างๆ ทั่วโลก สัตว์วิเศษบางตัวที่ปรากฏในเรื่อง ได้แก่

นิฟเฟลอร์ สัตว์วิเศษขนาดเล็กสีดำ มีลักษณะคล้ายกระรอก มีนิสัยชอบเก็บของมีค่าต่างๆ ไว้ใต้ขน

เมิร์ตแลป สัตว์วิเศษขนาดเล็กสีเหลือง มีลักษณะคล้ายกบ มีนิสัยชอบกัดและปล่อยพิษออกมา

โบคาฮ์ สัตว์วิเศษขนาดใหญ่คล้ายนก มีนิสัยชอบกลืนสิ่งของต่างๆ ลงไปในท้อง

อีควอลิเซอร์ สัตว์วิเศษขนาดใหญ่คล้ายสุนัข มีนิสัยชอบไล่กัดสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

ควอดคามป์ สัตว์วิเศษขนาดใหญ่คล้ายหมึก มีนิสัยชอบปล่อยหมึกสีดำออกมา

ยังมีสัตว์วิเศษอีกมากมายที่ปรากฏในเรื่อง ซึ่งล้วนมีรูปร่างหน้าตาและความสามารถที่แตกต่างกันไป นอกจากจะช่วยสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์แล้ว ยังช่วยถ่ายทอดเรื่องราวและแก่นของภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดี

อีกประเด็นหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นคือความขัดแย้งระหว่างโลกเวทมนตร์และโลกมักเกิ้ล จากความเข้าใจผิดและความกลัวซึ่งกันและกัน ระหว่างโลกเวทมนตร์ที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติ และโลกมักเกิ้ลที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโลกเวทมนตร์เลย นำเสนอผ่านตัวละครของแมรี ลู แบร์โบน ผู้นำกลุ่มการกุศลเซเลมที่สอง ผู้เชื่อว่าผู้วิเศษเป็นอันตรายและควรถูกกำจัด แมรี ลู แบร์โบนเป็นตัวแทนของกลุ่มคนมักเกิ้ลที่ต่อต้านโลกเวทมนตร์ที่พยายามปลุกปั่นให้ผู้คนเกิดความเกลียดชังต่อผู้วิเศษ ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ความไม่สงบในนิวยอร์ก